7. Tự nhiên vốn có hai đầu nhân quả, động vào đầu này sẽ ảnh hưởng đầu kia
Nhân – Quả như hai mặt của một bàn tay, có mặt này sẽ có mặt kia. Đây là quan hệ đồng thời. Như mối quan hệ Mỹ – Con, quan hệ này là đồng thời. Chẳng ai gọi một phụ nữ không có con là mẹ. Ngay giây phút đứa con xác lập, người mẹ cũng có danh xưng. Mối quan hệ lập tức hình thành. Mối quan hệ ấy cũng là Nhân – Quả.
Nhân – Quả như hai đầu của dải lụa, kéo một đầu đầu kia dịch chuyển. Chập hai đầu vào thì thành một hình khép kín. Chẳng còn phân biệt, mất một là mất cả hai. Phật pháp lấy tượng ý là “giao lau” – tức là hai cành lau mà chống vào nhau. Bỏ một cành thì cành kia cũng đổ xuống mà không thể đứng vững, tồn tại.
Muốn có quả ngọt thì gieo nhân lành. Đã gieo nhận xấu thì có ngày nhận quả đắng.
“Nhược tri tiền thế nhân, kim sinh tác giả thị
Nhược tri lai thế quả, kim sinh thọ giả thị”
Muốn biết nhân đời trước, hãy nhìn quả nhận kiếp này
Muốn thấy quả về sau, hãy nhìn nhân gieo kiếp này
Đạo cứu khổ là cứu cái nhân khổ chứ không cứu được quả khổ. Câu “Bồ tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả” cũng là hàm ý như vậy. Nhân quả đáo đầu, đều là tương tác.
8. Chúng ta né tránh Kỵ, cuối cùng lại rơi vào Kỵ. Chúng ta chủ động tìm Kỵ, thì lại thấy Lộc
Bản chất của nợ là trả. Nó là vòng tròn. Trả Kỵ là trả nợ. Đón nhận nợ và trả là hết nợ. Nợ đã hết thì những chuyện còn lại sẽ là những chuyện tốt đẹp. Lộc vì thế mà nảy nở, mà phát triển.
Ta thường thích những chuyện vui vẻ, tốt lành, thoải mái . đó là Lộc. Vì lẽ đó ta tránh những thứ khiến ta khó chịu. y khiến ta khó chịu. Nhưng càng tránh thì càng khó có Lộc. Như bao thóc thủng quá to, nếu không đi vá bao, không bịt lỗ, không trả nợ thì về cơ bản Lộc đổ vào bao nhiêu thì cũng chảy ra bấy nhiêu. Của Thiên lại trả địa.
Chủ động tìm Kỵ như chủ động cải tạo mảnh vườn cần cỗi, diệt trừ sâu bệnh. Từ đó, tự khắc các hạt mầm tốt sẽ phát Hiển. Lộc cũng có đất mà lên.
9. Hóa giải Kỵ
Hóa giải Kỵ về phẩm chất là chịu khó, tiết kiệm, kiệm lời. Vi Kỵ là ẩn tàng, là kham nhẫn, là khó khăn. Hóa Kỵ như mùa đông lạnh lẽo nhưng lại nuôi dưỡng những hạt nảy mầm. Hóa Kỵ như mùa hè nóng gắt nhiều sâu bệnh nhưng lại khiến hạt giống thêm khỏe mạnh, sức sống. Hóa giải Kỵ là khắc, là khô, là khó, là ngược dòng.
Hóa giải Kỵ về hành động là vun vén, sát sao, kịp thời. Hóa Kỵ là bệnh cần chữa ngay để lâu biến chứng, là khủng hoảng truyền thông cần phải tế nhị, nhanh nhẹn, khéo léo và triệt để, là xử lý nợ sớm để tránh phát mại tài sản.
Nói chung chúng ta sống trong vũ trụ âm dương có sinh phải có khắc. Chỉ sinh không khắc cũng chết, dù là cái chết trong êm đềm. Chỉ khắc không sinh cũng chết, cái chết vì lao khổ. Chỉ có sinh khắc hài hòa mới trường tồn vĩnh cửu.
10. Niên Kỵ, đường chuyển Kỵ
Niên Kỵ là gốc của nợ.
Đường chuyển Kỵ của niên Kỵ là hậu quả ảnh hưởng, là kết quả nhận được nhưng cũng có thể là nguyên nhân nợ.
11. Niên Lộc
Niên Lộc bản chất là lộc, là sung sướng, tuy nhiên cũng ăn tàng cám dỗ. Vì Lộc cũng là tham, là nguồn cơn của dục vọng.
Niên Lộc là nguồn gián tiếp để trả nợ. Niên Lộc cùng với niên Kỵ là đối ứng âm dương đồng tổ. Một đầu bị động thi đấu kia cũng động theo và ngược lại. Dẫn đến việc hóa giải Kỵ có thể dùng Lộc và ngược lại.
12. Niên Quyền và Niên Khoa
Đây là công cụ trả nợ. Quyền là nỗ lực, là tư cách, là công việc. Quyền là hành động, là cố gắng, là ra sức, nhọc công. Khoa là hiểu biết, là kiến thức, là suy nghĩ. Ví dụ ta không nên chơi chứng khoán vào một vận không có Khoa. Quyền và Khoa là quyền lực và danh vọng. Quyền Khoa phải lấy Lộc Kỵ làm nền tảng cơ bản. Lộc Kỵ như sức khỏe và cơm ăn nước uống hàng ngày. Có thể có quyền và danh hay không, nhưng nhất định phải có sức khỏe và thực dưỡng.
13. Lộc Kỵ thuộc về tự nhiên
Theo bản chất mà nói thì con người khó mà tác động được. “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời” là như vậy. Thế nhưng Khoa Quyền thuộc về con người, khéo vận dụng Khoa Quyền có thể thay đổi được Lộc Kỵ. Tức là con người ta có trong tay công cụ để quyết định sự sướng khổ của đời mình. Khéo vận dụng là hiểu rõ hoàn cảnh của mình, sử dụng công cụ đúng lúc, đúng việc thì sẽ được việc.
Khi xử lý Kỵ tốt là kiểm soát, xử lý được cái lỗ bục trên bao. Đó có thể là vá hẳn, cũng có thể là thu nó lại tới mức nhỏ, ít hại, khi ấy Lộc tự nhiên tới. Giống như nhổ bớt hoặc sạch cỏ, cây trái sẽ tự phát triển và quả ngọt cũng vì thế mà đơm hoa, kết trái.